Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Sấm Trạng Trình tri nghiệm- Lý học càn khôn- Chiêm thời

KTS Phạm Vũ Hội:
Chiêm thời
**
1*-
Nhìn vào Thế giới xưa nay
lại xem dịch khí vần xoay bốn mùa
ngàn năm thoắt đấy lạ chưa
khác đâu cơn gió thoảng vừa mới qua?
*
Ai hay hỗn độn thiên hà
thổ nghiêng tây bắc thủy hoà đông nam(1)
dịch trời nào phải dị đoan
đô tòng bác phục(2)- có bàn mới nên...
luận ra từ thuở tiên thiên(3)
thiện tòng tuệ giác Rồng Tiên mà thành
hào càn tính định “nguyên hanh(4)...”
”phi nhân hữu lận(5)” vốn dành cho khôn
âm dương đắp đổi dập dồn
vô thiên(6) quấy đảo đau buồn lắm thay!
***
--------------------------------------------------------------(lt.ltt)
Chú thích:(1) Dịch viết: hỗn độn xuất từ thái cực mà sinh lưỡng nghi tức âm dương... mà sinh vạn vật, buổi đầu Trời đất liền nghiêng về Tây Bắc mà trống về ĐôngNam易曰:溷遁出自太极而生兩宜,一陰一陽,應之生萬物; (2) Quẻ Bác (剝) và quẻ Phục (復)là hai quẻ kinh dịch phân kỳ chu trình sinh diệt của tạo hóa (3) Tiên thiên bát quái:nguyên lý khuông hình thái dịch vũ trụ bất biên; (4) Dịch viết: càn: nguyên hanh lỵ trinh 易曰: 乾元亨利貞, tức quẻ càn luôn đầy đủ cương kiện có sức mạnh, làm lợi cho muôn vật, tinh khiết trong sáng, hàm chứa muôn sự tốt đẹp, bền; (5) Phi nhân hữu lận (非人有吝): bất nhân, tráo trở, tối tăm, một thuộc tính của quẻ khôn (坤) (6) Vô thiên (無天):những kẻ không coi có trời, đất thần thánh, luôn bạo hành ngược đãi chống lại nhân nghĩa lễ trí tín.
-----------------------------------------------------------(lt.ltt)pivihi*

2*-
Mắt người hoang giữa ban ngày
rõi theo thái cực(7) mà day dứt lòng...
trời làm sấm chớp bão giông
con người khó thoát khỏi vòng lao đao
túy ngâm nọ chén bồ đào(8)
niềm này dứt nẻo kẻ vào chẳng ra
tang tình tích tịch tình ta
dương suy âm thịnh(9) khó mà tiến lui?
*
Thiên cung có một động trời(10)...
Thánh nhân đã dạy gắng ngồi thì yên
nhớ rằng vận ấy đen tuyền
chỉ vương núi lĩnh(11)- nhập nhèm bấy nay
tam sơn thượng đỉnh cao dày(12)
sinh thương đỗ cảnh(13)- loay hoay một mình
rằng tìm đường đến cửa sinh
phải theo cửa tử- hào đình mà ra(13)...
***
----------------------------------------------------------(lt.ltt)
Chú thích:(7)Thái cực trong câu này cũng có ý nghĩa nguồn gốc sinh ra hoạn nạn; (8)Rượu ngâm vào chén đắng, ngạn ngữ “đắng như ngậm bồ hòn”;(9) Dương suy âm thịnh: thời loạn lạc tranh hành, điều hay lẽ phải bị bức hiếp;(10) ám chỉ “vận” do trời tạo ra, cũng tựa như động trời có chỗ để tránh, ng văn “còn hồ tạm trú đồng thiên cung”;(11) ng.văn lời Sấm “chỉ vương núi lĩnh nên trời khuất, khuất núi sông reo mới phải đi”: là nói “Quỷ vương núi Lĩnh”, đọc chệch đi tránh tiết lộ thiên cơ, thành ra “chỉ vương”;(12) Tam sơn thượng đỉnh: chỉ dãy núi Ba Vì Tam Đảo ở vùng Vĩnh Phúc Sơn Tây;(13) Tám cửa trong Bát trận đồ: hưu sinh thương đỗ cảnh tử kinh khai- 休生商杜景死京開, muốn phá trận phải đánh từ cửa tử, vào trung quân rồi đánh sang cửa sinh, ý là một trận tử chiến mới phá được giặc.
----------------------------------------------------------(lt.ltt)pivihi*

3*-
Thế gian vận nước vận nhà
cánh cò bay lả bay la mịt mù?
cây đa bến nước bụi mờ
lũy tre tiếng sáo lời thơ nổi chìm
câu đồng dao(14) vẳng như in
hợp đà giá thánh thửa yên ngàn tài
rủi sinh ma quỷ nhà trời(15)?
làm cho thiên hạ dập vùi ghớm ghê!
*
Tuổi thơ ăm ắp trời khuya
chăn trâu cắt cỏ đồng quê lụi lầm
thương người cha mẹ thương thân
sáng bưng bát cháo tối dầm nồi khoai(16)
nghe non nước lắm nhân tài
gieo câu đại nghĩa một hai đã từng
khuếch trương con cháu anh hùng(17)
làm cho sáng tỏ non sông những là
nhân danh tằng tổ ông cha
vươn vai chống đỡ sơn hà một phen
bao nhiêu vĩ đại đề tên(18)
bấy nhiêu thêm thắt dệt biên mộng vàng
***
----------------------------------------------------------(lt.ltt)
Chú thích: Làng quê đất nước Việt Nam gắn liền hình ảnh cây đa bến nước con đò và cánh cò trắng; ca dao cổ “con cò bay lả bay la, bay từ ruộng lú bay về đồng xanh” (14) Câu đồng dao chỉ câu hát của trẻ con chăn trâu, thường người đời không rõ nguồn gốc, vốn ám chỉ sự vật sự việc rất linh nghiệm, nhưng cũng có khi là lời Sấm;(15) Nguyên văn câu Sấm Trạng Trình “hợp đà thay thánh ngàn tài, giáng sinh rủi kiếp quỷ ma nhà trời” nôm na là- thay vì “hợp sinh” thánh nhân tài giỏi cứu dân, trời lại giáng sinh toàn ma quỷ! chỉ vận trời 1880-1980;(16) Trước và sau Đại chiến TG II 1930-1980 phương Đông chìm đắm trong vận thế CS, đời sống người dân vô cùng gian khó; đói kém mất mùa, chinh chiến liên miên, là thời hai hệ thống XH đối đầu TB và CS; chiến tranh lạnh (17)Thời kỳ chiến tranh Đông Dương 1930-1975, ở Việt Nam rất nhiều lời ca tiếng hát khuyếch đại tinh thần anh hùng, hi sinh vì sự nghiệp cách mạng VS giải phóng thế giới, lôi cuốn thế hệ trẻ xông ra trận (18) nhiều nhà lãnh đạo CS được giới truyền thông tuyên truyền thêu dệt và tự thêu dệt là các nhà văn hóa, người cầm lái vĩ đại sáng suốt bách chiến bách thắng (theo chủ nghĩa sùng bái cá nhân) tạo thành trào lưu ai cũng muốn thành lãnh tụ, trích hoạt đạo danh, thủ đoạn.
-----------------------------------------------------------(lt.ltt)pivihi*

4*-
Hà thời tòng bắc (19)râm ran…
thiên đường trải giữa nhân gian dị kỳ
chính quyền nhà nước đập đi(20)
mà nên của cải ta thì của ta
thế gian rằng sẽ một nhà…
làm thì tuỳ sức hưởng là tùy thân(21)
sẽ không kẻ chợ đói ăn
sẽ không bệnh tật đãi đằng gió mưa
sẽ không quan quách chúa vua(22)
cùng làm cùng hưởng thi đua dốc lòng
giương cao ba ngọn cờ hồng(23)
đập cho tan tác xiềng gông mới là
gạo ăn hàng hóa do ta
bàn tay chai sạn thực là chẳng sai
những quân áo rộng quần dài
tây tàu thông thạo là loài bỏ đi
quân ăn bám để làm gì
trốc cho sạch bách xá gì tiếc thương(24)
muốn ta sống cảnh thiên đường
học theo xô-viết(25) mà giương cờ đào…
đấu tranh giai cấp thế nào
phương pháp thế ấy phong trào thế kia
cứ theo mạc-xịt –li-ni(26)
dữ đương(27)- thẳng cánh việc gì chẳng xong!
*(...còn nữa..)
----------------------------------------------------------(lt.ltt)
Chú thích:(19) Ng.văn Sấm Trạng viết: “phân phân tòng bắc khởi, nhiễu nhiễu xuất đông chinh-紛紛從北起 擾擾出東征”, nói về khí dịch, vừa chỉ 2 cuộc chiến tranh thế giới, vừa chỉ cuộc cách mạng vô sản, đều từ phương bắc phát triển dần vê phía đông (20)Chủ nghĩa Mark- lenin, tuyên truyền chủ trương lật đổ chính quyền Tư sản, cướp đoạt tài sản của cải chia cho nông dân và thợ thuyền, không cần đến bộ máy nhà nước, lôi kéo được người nghèo, sau khi cướp được chính quyền thì thực hiện bạo lực cực đoan (21) Cộng sản tuyên truyền phương châm phân phối xã hội chủ nghĩa là “làm theo năng lực hưởng theo lao động” tức chủ nghĩa cào bằng sau đó của cải tuôn ra như nước tiến lên CSCN thì “làm tùy sức hưởng theo nhu cầu” nhằm lừa bịp dân chúng, thực chất chỉ là sự giả thiết, cái bánh vẽ (22)Lại tuyên truyền về một xã hội do CS sẽ “không có hệ thống cầm quyền, quan lại vua chúa” và sẽ không có kẻ ngồi không ăn bám? Nhưng sự thực nhà nước chính quyền CS, quan lại còn “nhiều hệ thống” hơn, và kẻ ăn bám còn nhiều hơn gấp bội (23) Tuyên truyền 3 ngọn cờ hồng của các đảng CMVS là: 1-quốc tế vs; 2-độc lập dân tộc; 3-chủ nghĩa xã hội (24) chính sách “chuyên chính vs” được chỉ đạo thực hiện với phương châm “trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ”, vì thế người tài giỏi có học làm nghề giấy bút, làm tổ chức, tư vấn sản xuất xã hội, thầy giáo đều bị quy là “thành phần tư sản, tiểu tư sản” tư tưởng tiểu thương tiểu chủ và bị CS tiêu diệt hết suốt từ 1945 tới1990 (25) Liên bang công hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết (CCCP) là tấm gương các nước cs học theo; tại Liên Xô có trường đại học Phương Đông đào tạo cán bộ cho QTVS;(26) Cương lĩnh Đảng Cộng sản VN lấy chủ nghia MácLenin làm kim chỉ nam cho hành động của mình; (27) Mà cốt lõi của CN MácLênin là bạo lực CM và chuyên chính VS. Đúng như lời Sấm Trạng Trình chỉ về bản chất cs “đạo đức thục dữ đương- 道德熟與當 ”Nghĩa là đạo đức (sao lại là?) lấy cái hung dữ ra sử dụng? “đương lên!” rất thành thục mánh lới điêu luyện?
-------------------------------------------------------------(lt.ltt)pivihi*

1 nhận xét: